Streamer: Xu hướng nghề nghiệp của tương lai và sứ mệnh khơi dậy tiếng nói ngành Streaming Việt

0
47

Streamer có nên được công nhận là một nghề tại Việt Nam. Cơ hội phát triển rộng mở và những khó khăn trên con đường phát triển với nghề Streamer là gì?

Dù còn nhiều vấn đề cần giải quyết nhưng Streaming vẫn là ngành công nghiệp có tiềm năng phát triển tại Việt Nam và thay đổi là điều cần thiết để đưa ngành nghề Streaming đến gần hơn với mọi người.

Ngành công nghiệp Livestream tại Việt Nam đã có những bước phát triển đột phá kể từ thời điểm sau 2019, đặc biệt là trong khoảng thời gian giãn cách xã hội với sự xuất hiện của hàng loạt những Streamer đình đám. Streamer tại Việt Nam cũng dần được coi là một nghề và thu hút được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ có đam mê.

Thế giới Streaming rộng lớn hơn bạn nghĩ

Dù đang tiến những bước rất xa tại thị trường Việt Nam thế nhưng không ít người vẫn chưa hiểu rõ về ngành công nghiệp còn rất mới này. Nhắc đến Streaming, nhiều người hay thậm chí là cả những cá nhân đang làm việc trong ngành nghề này vẫn nghĩ rằng Streaming chủ yếu là liên quan đến game. 

Thực tế lại không phải như vậy, chủ đề Livestream giờ đây đã trở nên phong phú hơn rất nhiều. Theo báo cáo Vietnam Streaming Report and Prediction 2020-2025, Vietnam marketreport, nội dung được livestream nhiều nhất tại Việt Nam vào năm 2022 là các chủ đề về shopping mua sắm (62% người tham gia khảo), chủ đề giải trí (chiếm 49%) và chủ đề về thẩm mỹ, chăm sóc da (chiếm 46%); Các chủ đề được người xem ưa chuộng bao gồm: sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần, các vấn đề về phong cách sống lifestyle và review các sản phẩm thuộc ngành thể thao,…

Gấm Kami, hot tiktoker triệu view với mệnh danh thánh nữ Billiard

Gấm Kami, hot tiktoker triệu view với mệnh danh thánh nữ Billiard

Có thể thấy hiện nay, streamer ngoài stream các nội dung về game cũng có thể chia sẻ, tâm sự với người xem về những vấn đề của cuộc sống như chuyện gia đình, học hành hay tình yêu,… và sau đó đưa ra góc nhìn của bản thân về những vấn đề trên. 

Thu nhập khủng khi làm công việc đúng đam mê

Có rất nhiều bạn trẻ tham gia thị trường này vì mục đích thỏa mãn đam mê được làm nghệ thuật, sáng tạo nội dung, song song với giao lưu và trò chuyện cùng người hâm mộ mà vẫn có thu nhập “khủng”. Thu nhập từ ngành livestream nay có thể đến từ nhiều nguồn: Lương do các công ty quản lý streamer, idol livestream; Nhận donate từ fan hâm mộ; Nhận quảng cáo cho các nhãn hàng; Sau khi được nhiều người yêu mến có thể tham gia kinh doanh;…

Chính vì vậy, ngành nghề Streamer hiện nay đang trở nên sôi động hơn với rất nhiều bạn trẻ tài năng tham gia trở thành streamer, Idol giải trí. Nội dung livestream liên tục được đổi mới như ca hát, nhảy múa, ăn uống, làm đẹp hay thậm chí là cả bán hàng online. Sự đa dạng về nội dung đã giúp cho Streamer trở thành một công việc hấp dẫn ở thời điểm hiện tại để các bạn trẻ thỏa sức sáng tạo.

Mèo Sao Hỏa, người sáng tạo nội dung trên Tiktok xuất phát từ Streamer Liên Minh Huyền Thoại

Mèo Sao Hỏa, người sáng tạo nội dung trên Tiktok xuất phát từ Streamer Liên Minh Huyền Thoại

Streaming phát triển nhưng khó khăn thì vẫn còn

Nhìn vào những streamer Việt thành công ở thời điểm hiện tại, nhiều người sẽ nghĩ đây là công việc nhàn hạ, chỉ là làm vì đam mê và ngồi không cũng hái ra tiền. Thế nhưng đâu ai biết để có được những thành công như vậy, các Streamer đã phải đánh đổi nhiều thứ cũng như trải qua biết bao khó khăn ở thời điểm mới vào nghề.

Trong quá khứ hay thậm chí là cho đến hiện tại, nhiều người vẫn cho rằng Streamer là công việc “vô bổ, tốn thời gian” và không được xem là một nghề. Những định kiến như vậy chính là điều khiến cho ngành Streaming vẫn chưa được công nhận và ủng hộ rộng rãi tại Việt Nam.

Chính bản thân các Streamer cũng gặp không ít khó khăn khi bước chân vào ngành công nghiệp mới này: Từ vấn đề tài chính cho đến sự cạnh tranh giữa chính các Streamer hay việc thiếu đi sự đào tạo bài bản và chuyên nghiệp về chuyên môn cũng ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng của ngành Streaming. Các Streamer cũng phải đánh đổi nhiều điều như sức khỏe, thời gian, cuộc sống cá nhân để có thể tiếp tục theo đuổi đam mê và phục vụ người xem.

Hà Tiều Phu, 4 năm gắn bó với nghề Streamer Liên Minh Huyền Thoại

Hà Tiều Phu, 4 năm gắn bó với nghề Streamer Liên Minh Huyền Thoại

Tương lai cùng sứ mệnh nâng tầm ngành Streaming Việt

Dù vẫn còn tồn tại những khó khăn nhưng phải nhìn nhận một cách thực tế rằng ngành công nghiệp Streaming tại Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng để phát triển với một loạt các yếu tố hỗ trợ: dân số trẻ, nhu cầu giải trí cao, sự đầu tư và cạnh tranh của các nền tảng Livestream mới,… Tất cả các yếu tố trên kết hợp cùng sự sáng tạo của các Streamer trẻ hứa hẹn sẽ tạo nên một thị trường Livestream cạnh tranh, đa dạng màu sắc và phong phú nội dung. 

Có thể nói, sự ổn định chính là điều mà các Streamer cũng như ngành Streaming Việt Nam đang cần để có thể tiếp tục phát triển trong tương lai và khẳng định vị thế của mình tại thị trường nước nhà. Hiểu được điều đó, GG Live chính thức ra đời và là platform đầu tiên do người Việt làm ra, phục vụ cho nhu cầu xem stream của viewer Việt đồng thời làm bệ phóng cho sự phát triển của những Streamer trẻ. 

Ngành Streamer hiện nay đang dần trở thành một ngành biểu tượng cho kỷ nguyên 4.0 với những bước thay đổi công nghệ của thời đại mới. Sự phát triển mạnh mẽ của ngành Streaming tại nước ngoài cùng nhu cầu từ nội tại thị trường Việt Nam đang bức tiến để nghề Streamer được lan tỏa mạnh mẽ và nhận được sự “chấp nhận” từ cộng đồng Việt.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here