Wednesday, July 24, 2024
Google search engine
HomeCông nghệ và khoa họcTrí tuệ nhân tạo đã bắt đầu "chen chân" vào lĩnh vực...

Trí tuệ nhân tạo đã bắt đầu “chen chân” vào lĩnh vực y tế như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ được áp dụng trong xe tự lái hay nhận diện hình ảnh, giọng nói, mà còn đang dần mở rộng trong lĩnh vực y tế, một lĩnh vực trước đây được coi là rất khó có thể thay thế được bởi con người.

Mới đây, hãng dược phẩm GlaxoSmithKline (Anh) vừa công bố một hợp đồng trị giá 43 triệu USD với công ty công nghệ trí tuệ nhân tạo Exscientia (Anh) nhằm áp dụng công nghệ AI vào quy trình sản xuất thuốc.

Hãng tin Reuters đã trích dẫn lời ông Andrew Hopkins – Giám đốc điều hành của công ty công nghệ trí tuệ nhân tạo Exscientia, ông tuyên bố rằng nhiều doanh nghiệp sản xuất thuốc bắt đầu đã nhận ra tiềm năng của ứng dụng công nghệ mới này nhằm tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.

Ông Hopkins cũng khẳng định công nghệ trí tuệ nhân tạo của Exscientia sẽ hỗ trợ các hãng dược phẩm trong việc phát hiện ra những loại thuốc tiềm năng chỉ với 1/4 thời gian và 1/4 chi phí so với những phương pháp truyền thống. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm tài nguyên và chi phí sản xuất mà còn tạo ra cơ hội lớn cho việc nghiên cứu và phát triển thuốc mới một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được áp dụng hiệu quả trong lĩnh vực y học

Trên khắp thế giới, các tập đoàn công nghệ lớn đều đang thể hiện sự ảnh hưởng rõ ràng thông qua việc theo đuổi những mục tiêu đa dạng liên quan đến việc áp dụng trí tuệ nhân tạo vào các lĩnh vực khác nhau. Như Google, Facebook và Microsoft đều đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra những ứng dụng đột phá. Google phát triển công nghệ xe tự hành và cũng sử dụng AI để nâng cao khả năng nhận diện hình ảnh. Facebook áp dụng trí tuệ nhân tạo cho việc nhận diện hình ảnh. Microsoft đang dấn thân vào việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để nghiên cứu và phát triển phương pháp điều trị ung thư, mở ra triển vọng mới trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh tật. Các ứng dụng này không chỉ mang lại sự tiến bộ công nghệ mà còn tạo ra những lợi ích to lớn cho con người.

Tại Việt Nam, Tập đoàn IBM đã phối hợp với Bệnh viện K giới thiệu ứng dụng công nghệ AI trong khám chữa bệnh.

Trong đó, công nghệ Watson for Oncology, công nghệ hỗ trợ chẩn đoán và điều trị ung thư trên nền tảng Điện toán biết nhận thức của IBM nhận được sự chú ý hơn cả.

Chẩn đoán đặc trị điều trị cho bệnh nhân ung thư

Thực tế, công nghệ này không phải là mới mẻ vì đã được triển khai và áp dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Mỹ, Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc, Malaysia, Slovakia và Trung Quốc. Điều này đã chứng tỏ tính hiệu quả và tính ứng dụng rộng rãi của nó trong thực tế, góp phần tạo ra những thay đổi tích cực và tiến bộ trong cộng đồng y học thế giới.

    Mục tiêu của IBM là sẽ sớm triển khai công nghệ này ở Việt Nam để bổ sung một công cụ đắc lực hỗ trợ các y bác sĩ.

    Ông Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin (Bộ Y tế) cho biết: “Việc áp dụng công nghệ 4.0 vào lĩnh vực y tế sẽ là xu thế tất yếu. Do đó, chúng tôi sẽ xem xét thành lập một phòng khám theo yêu cầu ứng dụng công nghệ Watson for Oncology tại các bệnh viện đầu ngành để đánh giá mức độ khả thi và tính hiệu quả của công nghệ việc áp dụng công nghệ này ở Việt Nam cũng được thực hiện theo mô hình ở Hàn Quốc, đó là Watson for Oncology tham gia hội chẩn như một bác sĩ, đưa ra những ý kiến khách quan, trung thực và không bị ảnh hưởng bởi những ý kiến khác, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho bệnh nhân”.

    RELATED ARTICLES

    LEAVE A REPLY

    Please enter your comment!
    Please enter your name here

    - Advertisment -
    Google search engine

    Most Popular

    Recent Comments